หน้าฝนต้องระวัง ไข้หวัดใหญ่ติดง่าย แต่ป้องกันได้

สภาพอากาศที่แปรปรวนของฤดูฝนมักจะมาพร้อมกับโรคต่าง ๆ ทำให้ร่างกายต้องเจ็บป่วย โดยเฉพาะกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศ สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้โดยตรง และสามารถติดต่อได้ง่ายขึ้นในหน้าฝน จากทั้งลมฝนที่พัดพาเชื้อเหล่านี้มา เพิ่มความเสี่ยงในการได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย ประกอบกับสภาพอากาศชื้นที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส รวมไปถึงอากาศที่เปลี่ยนแปลงส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลง จนทำให้เกิดการติดเชื้อจนป่วยง่ายกว่าปกติ

 

ในช่วงหน้าฝนจึงควรให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ และโดยเฉพาะกับโรคไข้หวัดใหญ่ที่ถือเป็นโรคยอดฮิตคู่มากับหน้าฝน อาการของโรคไข้หวัดใหญ่นั้นมีความใกล้เคียงกับไข้หวัด คือ มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหล เพียงแต่ไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรงมากกว่า เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลียหมดแรง ปวดศีรษะรุนแรง อาจมีอาการอาเจียนหรือท้องเสียร่วมด้วย ในบางรายอาจมีอาการรุนแรงจนถึงขั้นทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

จึงควรใส่ใจป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรค

► รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่: โดยควรฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปี เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะมีการระบาดในปีนั้น ๆ

► รักษาสุขอนามัยของตนเอง และคนรอบข้าง

○ สวมใส่หน้ากากอนามัย: สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในที่แออัดหรือมีคนมากมาย เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

○ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ: ใช้สบู่ล้างมือให้สะอาด ลดความเสี่ยงการติดเชื้อจากการสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อนกับเชื้อไวรัส

ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

○ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์: ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

○ พักผ่อนให้เพียงพอ: นอนหลับให้สนิทอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูและมีพลังงานในการต้านทานโรค

○ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ: การออกกำลังกายช่วยเพิ่มภูมิต้านทานและทำให้ร่างกายแข็งแรง

○ หรือเสริมด้วยสารสกัดจากอัลเดอร์เบอรรี่ ให้สารสำคัญ แอนโธไซยานิน (Anthocyanins) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส ช่วยป้องกันและบรรเทาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือหลอดลมอักเสบ ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อภูมิที่แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก รพ.พญาไท และ สสส.